วิธีรับมือกับการร้องเรียนบน Social Network


Social Network เป็นช่องทางที่ช่วยให้องค์กรสามารถสื่อสารกับลูกค้าได้อย่างสะดวกรวดเร็ว และในขณะเดียวกันก็เป็นช่องทางที่ลูกค้าจะใช้ในการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้สินค้าและบริการขององค์กรได้อย่างรวดเร็วด้วยเช่นกัน และหนึ่งในสิ่งที่ผู้ดูแล Social Network ทุกคนต้องเจอคือ การร้องเรียนหรือแสดงความคิดเห็นในทางลบเกี่ยวกับสินค้าและบริการ ซึ่งต้องยอมรับว่าข่าวสาร ข้อความต่าง ๆ ในโลกออนไลน์นี้ สามารถแพร่สะพัดออกไปสู่คนหมู่มากได้เพียงพริบตา การจัดการกับความคิดเห็นในทางลบ
ถือเป็นความท้าทายอย่างหนึ่งของผู้ดูแล Social Network ที่ต้องมีวิธีการสื่อสารกับลูกค้าอย่างชาญฉลาด เพื่อแก้ไขความเข้าใจผิด รักษาลูกค้า และเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กร                                                                                 
  • การตอบคอมเมนต์โดยเร็ว เป็นการแสดงความเอาใจใส่ต่อปัญหาของลูกค้า การรอให้ข้ามคืนนั้นช้าเกินไปในความรู้สึกของลูกค้า
  • ผิดไม่ผิดก็ควร “ขออภัย” ไว้ก่อน จะช่วยบรรเทาอารมณ์โกรธของลูกค้าได้
  • ไม่ว่าลูกค้าจะแสดงความคิดเห็นที่รุนแรงแค่ไหน ควรสอบถามสาเหตุ
    ที่มาของความไม่พึงพอใจนั้นด้วยความสุภาพ เพื่อหาทางแก้ปัญหา
    ที่ต้นเหตุ
  • หากสอบถามแล้วพบว่าเป็นเพียงความเข้าใจผิดก็จะได้ชี้แจงให้ลูกค้า
    เข้าใจข้อเท็จจริง ซึ่งรวมไปถึงทุกคนที่ได้อ่านข้อความนั้นและอาจ
    เข้าใจผิดตามไปด้วยจะได้เข้าใจถูกต้อง
  • ก่อนที่คุณจะโต้ตอบใด ๆ ออกไปให้คิดเสมอว่าสิ่งที่คุณโพสต์ไปบน
    โซเชียลมีเดียนั้นไม่ได้โต้ตอบเป็นการส่วนตัว แต่ทุกคนสามารถมองเห็นได้
  • หากต้องอธิบายกันยาว ควรเสนอช่องทางอื่นในการสื่อสาร เช่น
    ทางโทรศัพท์ หรือทางอีเมล เป็นต้น
  • บางครั้งตอบในนามบริษัทอาจฟังเหมือนแก้ตัว คุณอาจใช้วิธีตอบในฐานะที่เป็นบุคคลคนหนึ่งเข้ามาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว เพราะลูกค้ามักมีแนวโน้มที่จะฟังผู้ใช้บริการด้วยกันมากกว่า
  • เมื่อมีคนเกลียด ก็ต้องมีคนรัก ลูกค้าที่ภักดีในแบรนด์ของคุณ อาจเข้ามาช่วยเป็นกระบอกเสียงแทนคุณ โดยที่คุณ
    ไม่ต้องทำอะไรเลยก็ได้
อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าปัญหาเรื่องความไม่พึงพอใจของลูกค้ามีอยู่ทุกบริษัท และมีมาก่อน Facebook เกิดเสียอีก คุณไม่สามารถทำให้ทุกคนพึงพอใจได้ แต่ในโลกการสื่อสารที่เปิดกว้าง การบอกต่อทำได้รวดเร็วเช่นนี้ คุณสามารถเปลี่ยน
การ “บอกต่อทางลบ” ให้เป็นการ “บอกต่อทางบวก” ได้จากการบริการของคุณ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น